Tư vấn dinh dưỡng

Tư vấn dinh dưỡng

TÁC DỤNG CỦA CHẤT XƠ ĐỐI VỚI CƠ THỂ

Chất xơ là gì ?

Chất xơ là một loại carbohydrate mà cơ thể không thể phân hủy được. Không giống như các thành phần khác, như chất béo, protein, cơ thể có thể phân hủy và hấp thụ. Ngược lại, chất xơ vẫn giữ nguyên vẹn khi nạp vào cơ thể, đi qua dạ dày, ruột non, ruột kết và ra khỏi cơ thể.

Chất xơ thường được phân loại thành 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

  • Chất xơ hòa tan (Soluble fiber): Chất xơ có thể hòa tan trong nước, tạo thành dạng như gel, giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm mức cholesterol và kiểm soát cân nặng. Bạn có thể tìm thấy chất xơ hòa tan trong yến mạch, đậu Hà Lan, các loại đậu, táo, trái cây họ cam, quýt, cà rốt, lúa mạch.
  • Chất xơ không hòa tan (Insoluble fiber): Chất xơ không hoà tan trong nước, giúp thức ăn di chuyển qua hệ thống tiêu hóa và tăng khối lượng phân giúp bạn có thể đi ngoài thường xuyên và dễ dàng hơn, nhờ đó ngăn ngừa táo bón. Một số thực phẩm chứa chất xơ không hoà tan như các loại hạt, đậu và rau. Cụ thể như súp lơ, rau cải xoăn, đậu xanh và khoai tây.

Có nhiều loại thực phẩm đều chứa cả hai loại chất xơ này, điều quan trọng là hãy bổ sung đa dạng thực phẩm giàu chất xơ để tận dụng những tác dụng của chất xơ mang lại cho sức khoẻ. Vậy tác dụng của chất xơ là gì?

1. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt, giúp giảm cholesterol, đồng thời có vai trò rất tích cực trong việc hỗ trợ ruột già co thắt và xuất tiết. Điều này sẽ giúp đào thải chất béo ra ngoài cơ thể, hạn chế khả năng tích trữ chất béo. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ thường có lượng calo thấp nên rất phù hợp với những ai đang có ý định giảm cân. 

2. Giảm cholesterol

Một số chất xơ lên ​​men có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể lên men, chẳng hạn như trái cây và ngũ cốc, và đặc biệt là yến mạch, đã được chứng minh là làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL).

3. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Chất xơ trong thực phẩm đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát đường huyết và có một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Cũng có những bằng chứng cụ thể cho việc hấp thụ nhiều chất xơ từ ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2.

4. Chống táo bón

Đặc biệt tác dụng của chất xơ như đã nói ở trên là hạn chế tình trạng táo bón. Cụ thể, chất xơ là yếu tố giúp thực phẩm di chuyển tốt và làm cho các chất trong ruột được phân hoá tốt hơn làm khả năng táo bón bị hạn chế đến mức thấp nhất. Thêm vào đó, chất xơ có khả năng hút nước tốt nên nó có thể giữ lại chất dinh dưỡng trong cơ thể và đào thải chất thải ra bên ngoài.

5. Tốt cho tiêu hóa

Thêm vào đó chất xơ không hòa tan bên trong cám lúa mì, và một số trái cây và rau quả còn được khuyến khích để điều trị các bệnh về tiêu hoá như táo bón, trĩ, tiêu chảy hoặc các chứng đi ngoài không tự chủ. Chất xơ làm phồng phân, giúp phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn. Chất xơ giúp phân đi ngoài đều đặn …Tác dụng của nó có thể thay thế thuốc nhuận tràng. 

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
164300