Hy hữu điều trị thành công ca gãy cổ xương đùi bệnh nhân 93 tuổi

Hy hữu điều trị thành công ca gãy cổ xương đùi bệnh nhân 93 tuổi

[TPHCM]- Bằng phương pháp thay khớp háng bán phần Bipolar, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức 3 đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 93 tuổi bị gãy cổ xương đùi.

 

Có thể nói đây là một ca phẫu thuật kỳ tích khi gãy cổ xương đùi ở người già là một trong những ca bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong do các biến chứng như loét da vùng lưng, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu. Đây cũng là nguyên nhân chính gây tàn phế và suy giảm tuổi thọ của những người lớn tuổi.
Ngày 06 tháng 02, bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh (93 tuổi) vào nhà vệ sinh và không may trượt chân ngã đập hông phải xuống nền nhà, sau ngã bệnh nhân thấy đau nhói tại khớp háng phải, không thể ngồi dậy hoặc đi lại được, buổi chiều cùng ngày bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Hồng Đức III. Sau khi khám xét, chụp X-quang, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán: Gãy kín cổ xương đùi phải do ngã ngày thứ nhất, sau khi xem xét tình trạng toàn thân của bệnh nhân, xét thấy bệnh nhân tuy 93 tuổi, thể trạng còn tương đối tốt, trước khi ngã bệnh nhân vẫn tự đi lại được, tinh thần tỉnh táo, các xét nghiệm thường quy trong giới hạn cho phép.
Cùng ngày 06 tháng 02, các bác sĩ Bệnh viện Hồng Đức 3 tiến hành hội chẩn và đề ra phương pháp điều trị: Phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần Bipolar. 
Ngày 08 tháng 02 năm 2023, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật theo đúng kế hoạch: Các bác sĩ đã sử dụng kháng sinh dự phòng, vô cảm bằng phương pháp tê tủy sống, sau thời gian phẫu thuật khoảng 60 phút và thời gian theo dõi sau mổ khoảng 120 phút, xét thấy toàn trạng cho phép, bệnh nhân được chuyển về Khoa Phẫu thuật Khớp tại Bệnh viện Hồng Đức 3 điều trị tiếp.

Tại khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân được tiếp tục sử dụng kháng sinh dự phòng trong 24 giờ, và phác đồ giảm đau, hướng dẫn luyện tập. Sang sáng ngày thứ 2 sau mổ bệnh nhân bắt đầu tập ngồi tại giường và tập thụ động. Sau 3 ngày bệnh nhân có thể đứng dậy và đi lại trên khung tập đi.
Suốt trong quá trình sau mổ bệnh nhân không thấy chóng mặt, buồn nôn, không thấy đau tại ổ mổ. Tại chỗ vết mổ khô, không nhức, không tấy đỏ. 
Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức cho biết: “Mặc dù bệnh nhân đã 93 tuổi, tuy nhiên tinh thần vẫn còn tỉnh táo trong lúc té. Sau khi trao đổi với người nhà, các bác sĩ triển khai phẫu thuật gấp ngay trong ngày và ca phẫu thuật diễn ra vô cùng thành công. Như vậy, thậm chí  90-100 tuổi, nếu được điều trị kịp thời, đúng phương pháp, bệnh nhân vẫn có thể được phục hồi sức khỏe và vận động như trước khi bị gãy xương."
Sau 07 ngày nằm viện, 03 ngày sau mổ, bệnh nhân được ra viện, trong tình trạng tỉnh táo, khỏe mạnh, có thể tự đi lại trên khung tập đi. 
Tại Việt Nam, tuy chưa có thống kê đầy đủ, nhưng hàng năm ước tính có hàng chục ngàn bệnh nhân gãy cổ xương đùi, cùng với tình trạng già đi của dân số, số lượng bệnh nhân gãy cổ xương đùi sẽ ngày càng tăng. Gãy cổ xương đùi chiếm tỷ lệ cao nhất trong các gãy xương ở người cao tuổi, và cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tàn phế, gây ra các biến chứng viêm phổi, loét điểm tỳ, viêm đường tiết niệu và dẫn đến tử vong cho bệnh nhân.
Với bệnh nhân cao tuổi (đặc biệt trên 70 tuổi),bị gãy cổ xương đùi, phương pháp điều trị hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật thay khớp háng bán phần, vì ưu điểm của phương pháp này là giúp bệnh nhân sớm phục hồi vận động, tránh được các biến chứng ở trên. Tuy nhiên để phẫu thuật thành công, ngoài yếu tố kỹ thuật, phương tiện, bệnh nhân cần phải được đánh giá cẩn thận, đầy đủ điều kiện toàn thân trước mổ, lựa chọn phương pháp vô cảm hợp lý, và đặc biệt chăm sóc hậu phẫu, điều trị và hướng dẫn luyện tập đồng bộ, đúng phương pháp.


BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG ĐỨC 3

Địa chỉ: 32/2 Thống Nhất, Phường 10, Gò Vấp, Tp.HCM

Hotline: (028) 3996 9999

Đặt lịch tái khám 0968 642 431

Đường dây nóng Y tế: 1900 9095

Email: info@hongduchospital.vn

 

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
485780