Tăng tiết mồ hôi: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tăng tiết mồ hôi: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Hyperhidrosis khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết, đôi khi không có lý do rõ ràng. Mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tăng tiết mồ hôi đặc biệt là tay chân có thể gây mất thẩm mỹ và nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tăng tiết mồ hôi là gì? Phân loại

Hội chứng tăng tiết mồ hôi, tuyến mồ hôi của cơ thể bạn hoạt động quá mức. Hoạt động quá mức này khiến bạn đổ mồ hôi rất nhiều, vào những thời điểm và những nơi mà người khác sẽ không đổ mồ hôi.
Nguyên nhân có thể từ tình trạng bệnh lý hoặc cảm xúc mà dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi tay chân, nhưng những người bị mắc bệnh Hyperhidrosis thường sẽ khó kiểm soát tăng tiết mồ hôi hơn người bình thường.

Tăng tiết mồ hôi khu trú là gì?

Tăng tiết mồ hôi khu trú là một chứng rối loạn da mãn tính mà bạn có thể di truyền từ gia đình. Nó là kết quả của một đột biến (thay đổi) trong gen của bạn. Nó còn được gọi là tăng tiết mồ hôi nguyên phát. Hầu hết những người đổ mồ hôi quá nhiều đều mắc chứng tăng tiết mồ hôi khu trú.

Tăng tiết mồ hôi khu trú thường chỉ ảnh hưởng đến nách, bàn tay, bàn chân và đầu. Nó có xu hướng bắt đầu sớm trong đời, trước 25 tuổi.

Hyperhidrosis tổng quát là gì?

Tăng tiết mồ hôi toàn thân là đổ mồ hôi quá nhiều xảy ra do một vấn đề y tế khác. Nhiều tình trạng bệnh lý (như bệnh tiểu đường và bệnh Parkinson) có thể khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.
Một số loại thuốc, chẳng hạn như naproxen (Aleve®) và chất bổ sung kẽm (Cold-Eeze®),gây đổ mồ hôi nhiều hơn như một tác dụng phụ. Tăng tiết mồ hôi toàn thân, còn được gọi là tăng tiết mồ hôi thứ phát, có xu hướng xảy ra ở người lớn.

Nguyên nhân gây ra chứng tăng tiết mồ hôi?

Đổ mồ hôi là cách cơ thể bạn tự làm mát khi trời quá nóng (khi bạn đang tập thể dục, bị ốm hoặc thực sự lo lắng). Các dây thần kinh báo cho tuyến mồ hôi của bạn bắt đầu hoạt động. Trong chứng tăng tiết mồ hôi, một số tuyến mồ hôi hoạt động quá giờ mà không có lý do rõ ràng, tạo ra mồ hôi mà bạn không cần.

Tăng tiết mồ hôi khu trú thường là kết quả của:

  • Một số mùi và thực phẩm, bao gồm axit citric, cà phê, sô cô la, bơ đậu phộng và gia vị.
  • Căng thẳng cảm xúc, đặc biệt là lo lắng .
  • Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể.
  • Chấn thương tủy sống .

Tăng tiết mồ hôi toàn thân hoặc thứ phát có thể là kết quả của:

  • Dysautonomia (rối loạn chức năng tự trị).
  • Nhiệt độ, độ ẩm và tập thể dục.
  • Nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh lao .
  • Các khối u ác tính, chẳng hạn như bệnh Hodgkin (ung thư hệ bạch huyết).
  • Tiền mãn kinh ở phụ nữ.
  • Các bệnh và rối loạn chuyển hóa, bao gồm cường giáp, tiểu đường, hạ đường huyết, pheochromocytoma (khối u lành tính ở tuyến thượng thận),bệnh gút và bệnh tuyến yên.
  • Căng thẳng tâm lý nghiêm trọng .
  • Một số loại thuốc theo toa, bao gồm một số thuốc chống trầm cảm (bupropion hoặc Wellbutrin®) và insulin (Humulin® R).

Trong chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát, tình trạng bệnh lý hoặc thuốc khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Các chuyên gia y tế vẫn chưa phát hiện ra nguyên nhân khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi trong chứng tăng tiết mồ hôi cục bộ.

Tăng tiết mồ hôi khu trú có tính chất gia đình, điều này cho thấy có mối liên hệ di truyền. Mặc dù nhiều thành viên trong một gia đình mắc chứng tăng tiết mồ hôi là điều bình thường, nhưng bạn có thể không biết điều đó. Đó là bởi vì nhiều người mắc chứng tăng tiết mồ hôi không cảm thấy thoải mái khi nói về các triệu chứng của họ.

Tăng tiết mồ hôi gây ra những triệu chứng gì?

Các triệu chứng tăng tiết mồ hôi có thể rất đa dạng về mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Các triệu chứng nhỏ có thể giảm và giảm trong một thời gian dài. Hoặc đổ mồ hôi quá nhiều có thể là một thách thức hàng ngày, một nguồn thất vọng và bất an thường xuyên.
Đổ mồ hôi quá nhiều cũng có thể dẫn đến:

  • Ngứa và viêm khi mồ hôi kích thích vùng bị ảnh hưởng.
  • Mùi cơ thể, khi vi khuẩn trên da lẫn với các hạt mồ hôi.
  • Tiết quá nhiều mồ hôi có thể gây ố quần áo, mất thẩm mỹ.
  • Những thay đổi về da, chẳng hạn như xanh xao hoặc đổi màu khác, nứt nẻ hoặc nếp nhăn, mụn trứng cá.
  • Macation (da mềm hoặc phân hủy bất thường) trên lòng bàn chân của bạn.
  • Tiết mồ hôi ở đối xứng hai bên cơ thể;
  • Mồ hôi tiết nhiều đến mức gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày;
  • Tần suất ít nhất 1 lần/tuần;

Đổ mồ hôi quá nhiều do tăng tiết mồ hôi khu trú thường ảnh hưởng đến cả hai bộ phận (cả bàn tay hoặc bàn chân). Tăng tiết mồ hôi khu trú không gây đổ mồ hôi ban đêm và không biến mất nếu không điều trị. Những người bị tăng tiết mồ hôi toàn thân có thể đổ mồ hôi khi ngủ.

Hyperhidrosis được chẩn đoán như thế nào?

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây mất thẩm mỹ và khó chịu.Thậm chí có rất nhiều người ngại mà không tìm đến cơ sở y tế để thăm khám và sự tăng tiết mồ hôi cứ thế mà diễn ra theo năm tháng.
Việc chẩn đoán chứng tăng tiết mồ hôi tay không khó vì đây là triệu chứng gây phiền hà cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ở những người bị tăng tiết mồ hôi tay thứ phát để tìm ra nguyên nhân cần phải thực hiện những xét nghiệm chuyên biệt (Glucose máu đói, Na+, K+, Ca++, chức năng gan thận, T3, FT4, TSH, Xquang phổi, ECG).

Biến chứng

Các biến chứng của chứng tăng tiết mồ hôi bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Những người ra nhiều mồ hôi dễ bị nhiễm trùng da.
  • Hiệu ứng xã hội và cảm xúc: Bàn tay ướt đẫm hoặc ướt sũng và quần áo ướt đẫm mồ hôi có thể khiến bạn xấu hổ. Tình trạng của bạn có thể ảnh hưởng đến việc bạn theo đuổi công việc và mục tiêu giáo dục.

Tăng tiết mồ hôi có chữa khỏi được không?

Không có cách chữa trị chứng tăng tiết mồ hôi khu trú. Phương pháp điều trị tập trung vào việc giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Bệnh viện hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe điều trị chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát sẽ phụ thuộc vào vấn đề tiềm ẩn. Khi bạn có thể xác định và điều trị nguyên nhân gây đổ mồ hôi quá nhiều, tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều thường sẽ chấm dứt.

Tăng tiết mồ hôi được điều trị như thế nào?

Bạn có thể tìm đến bác sĩ da liễu hoặc các cơ sở bệnh viện để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Đầu tiên bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn (bạn đổ mồ hôi ở đâu và tần suất như thế nào) cũng như sức khỏe tổng thể. Từ đó có thể lên phác đồ điều trị hoặc kê toa thuốc uống tại nhà.
Phương pháp điều trị bao gồm:

  • Thay đổi lối sống: Thay đổi thói quen của bạn (chẳng hạn như tắm thường xuyên hơn hoặc mặc các loại vải thoáng khí) có thể cải thiện các triệu chứng tăng tiết mồ hôi nhẹ. 
  • Muối nhôm: Chất chống mồ hôi hoạt động bằng cách ức chế các tuyến mồ hôi để cơ thể bạn ngừng tiết mồ hôi. Bác sĩ có thể đề xuất các loại thuốc không kê đơn hoặc theo toa. Chất chống mồ hôi mạnh hơn có thể giúp ích nhiều hơn như muối Nhôm Clorua. Nhưng chúng cũng có nhiều khả năng gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như kích ứng da.
  • Thuốc kháng: Thuốc kháng cholinergic (glycopyrrolate và oxybutynin) có thể làm cho chất chống mồ hôi gốc nhôm hoạt động tốt hơn. Các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm mờ mắt và khó tiểu. 
  • Khăn lau vải cấp lâm sàng: Khăn lau vải theo toa có chứa glycopyrronium tosylate (Qbrexza®) có thể làm giảm tiết mồ hôi nách. Mỗi miếng vải sử dụng một lần đều có gói riêng. Bạn nên sử dụng khăn lau hàng ngày để tiếp tục có lợi.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất các liệu pháp chuyên biệt hơn:

  • Điện di ion: Là một dạng trị liệu ngâm trong nước ấm, một thiết bị phát ra dòng điện thấp qua nước, ngăn chặn các tuyến mồ hôi theo thời gian. Mỗi lần điều trị mất từ ​​10 đến 20 phút. Bạn có thể cần điều trị lặp đi lặp lại. 
  • Tiêm botox®: Tiêm độc tố botulinum (Botox®) vào một dây thần kinh hoạt động quá mức có thể ngừng tiết mồ hôi trong nhiều tháng. Phương pháp điều trị phải được lặp đi lặp lại và có thể tốn kém.

Bạn có thể phải phẫu thuật hyperhidrosis?

Khi các phương pháp điều trị trên không hiệu quả và các triệu chứng của bạn vẫn tiếp tục, bác sĩ có thể xem xét phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật điều trị một số trường hợp ra mồ hôi nách quá mức bằng cách loại bỏ các tuyến mồ hôi ở nách. Cẩn thận ngắt kết nối các dây thần kinh chịu trách nhiệm về các triệu chứng (được gọi là phẫu thuật cắt bỏ giao cảm) cũng có thể giúp giảm đau cho một số người mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

Phẫu thuật có khả năng mang lại lợi ích lâu dài cho chứng đổ mồ hôi dai dẳng không đáp ứng với các liệu pháp khác. Nhưng mọi thủ tục đều có rủi ro, nhiều người có tác dụng phụ sau phẫu thuật như đổ mồ hôi ở những vùng khác mà phẫu thuật không điều trị được (tăng tiết mồ hôi bù trừ). 
 

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
457634