SUY KIỆT do bệnh lý sỏi mật, bệnh nhân 62 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội

SUY KIỆT do bệnh lý sỏi mật, bệnh nhân 62 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội

[BVHĐIII] - Bệnh nhân L.T.Đ, 62 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều đợt với tiền sử mổ cắt túi mật nội soi hơn 10 năm, nội soi ERCP lấy sỏi ống mật chủ 2 lần cách khoảng 7 năm.

Hình ảnh: Bệnh nhân sau phẫu thuật sỏi đường mật tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III

Hình ảnh: Bệnh nhân sau phẫu thuật sỏi đường mật tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III

Bệnh nhân L.T.Đ, 62 tuổi sinh sống tại Hậu Giang đã từng mổ cắt túi mật nội soi hơn 10 năm, nội soi ERCP lấy sỏi ống mật chủ 2 lần cách khoảng 7 năm. Tuy nhiên thời gian gần đây có dấu hiệu tái phát khi có biểu hiện đau bụng nhiều đợt, có đi khám tại Bệnh viện và chỉ định phẫu thuật nhưng người nhà chưa đồng ý mổ.

Sức khỏe bệnh nhân khá yếu cùng với tâm lý lo sợ, bệnh nhân và gia đình kéo dài thời gian điều trị mặc cho cơn đau hành hạ. Vào thời điểm bệnh nhân đau trở nặng hơn, cơ thể suy nhược và rất máy được một Bác sĩ chỉ dẫn nên người nhà quyết định nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Hồng Đức III với mong muốn được giải quyết triệt để tình trạng sỏi đường mật của mình.

Tại đây bệnh nhân được Bác sĩ khoa Ngoại thăm khám và chẩn đoán: Nhiễm trùng đường mật do nhiều sỏi ống mật chủ + sỏi đường mật gan trái. Hình ảnh chụp CT bụng bệnh nhân có 02 viên sỏi ống mật chủ d# 1cm, sỏi trong nhánh gan trái d# 4,5cm gây giãn đường mật gan trái d# 3,5cm. Sau chỉ định, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật 1 ngày sau nhập viện bằng phương pháp mổ mở xẻ gan trái lấy sỏi ống gan + mở ống mật chủ lấy sỏi dẫn lưu Kehr.
Hậu phẫu bệnh nhân xuất hiện hội chứng nhiễm trùng, men gan tăng, viêm phổi, phù 2 chi dưới nhiều, suy kiệt albumin 23g/L, được điều trị dịch truyền, kháng sinh phối hợp, bù nước điện giải nâng thể trạng. Hiện tại sau 10 ngày điều trị bệnh nhân ổn định, ăn uống được, hết phù chi, vết mổ khô, bụng mềm, xẹp, dẫn lưu Kehr ra dịch xanh rêu. Dựa trên thể trạng, bác sĩ chỉ định bệnh nhân có thể xuất viện chăm sóc tại sau 5 ngày, và tái khám sau 7 ngày ra viện.

Hình ảnh: Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật

Hình ảnh: Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật

Nói về phương pháp điều trị sỏi đường mật của bệnh nhân Đ, Bác sĩ Nguyên có chia sẻ: “Sỏi đường mật, sỏi mật chủ hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị can thiệp tối thiểu ít xâm lấn, ví dụ như nội soi mật tụy ngược dòng ERCP  hay tán sỏi mật qua da.. Nhưng mà đối với tình trạng của bệnh nhân này khi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng đường mật sỏi rất lớn, tái đi tái lại nhiều lần. Nên chúng tôi chọn phương án mổ mở để cho an toàn và tối ưu nhất cho bệnh nhân.”

Hình ảnh:  Sau 10 ngày điều trị bệnh nhân ổn định, ăn uống được, hết phù chi

Bác Sĩ Nguyên chia sẻ thêm: "Hiện nay bệnh lý sỏi mật khá phổ biến, là một trong những bệnh lý thường gặp của đường tiêu hoá, hay gặp ở người lớn tuổi, cả nam và nữ, đặc biệt là những người dân ở thành thị, lười vận động, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ… với triệu chứng là những cơn đau quặn mật, sốt, ớn lạnh hay nôn ói…Nên khi có những triệu chứng trên, chúng ta cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời".

Xem video chi tiết: 

-------------------------------------------------------------

HỖ TRỢ GIẢI ĐÁP THẮC MẮC & TƯ VẤN MIỄN PHÍ

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG ĐỨC III

Địa chỉ: 32/2 Thống Nhất - Phường 10 - Quận Gò Vấp

Website : hongduchospital.vn

Thời gian làm việc: Sáng 7h30 - 11h30 ; chiều 1h00 - 16h30 (từ thứ 2 đến sáng chủ nhật)

Hotline: 028 3996 9999

Fanpage: Bệnh viện Đa Khoa Hồng Đức

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
250506