Tầm soát hậu Covid-19

Tầm soát hậu Covid-19

Có Thể Bạn Cần Biết, Hậu COVID-19 Đáng Lo Hơn Bạn Nghĩ!

Tầm Soát Sớm, Vì Sức Khỏe Của Chính Bạn!!!

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi TS.BS. Diệp Thành Tường – PGĐ. BVĐK Hồng Đức III – Trưởng khoa Khám Bệnh

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tỷ lệ hậu COVID-19 khoảng 10-35%. Không phải tất cả bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 đều bị hội chứng COVID-19. Tuy nhiên, đây vẫn chưa là con số chính xác để thể hiện rõ mức độ đáng lo ngại của di chứng hậu COVID-19. Việc hiểu rõ được hội chứng hậu COVID-19 là gì, các triệu chứng để nhận biết và tầm soát sớm là vấn đề cần thiết, được xã hội quan tâm hiện nay.

Chính vì vậy, bài viết dưới dây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về hội chứng này giúp bạn chăm sóc sức khỏe không chỉ bản thân mà còn cho bạn bè, gia đình và xã hội.

  1. Hội chứng hậu COVID-19 và những con số biết nói:

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người đã khỏi bệnh nhưng có những triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không giải thích được bằng những nguyên nhân khác.

Tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức vừa qua, con số 80% bệnh nhân COVID-19 bị virus tấn công ở đường hô hấp trên và 20% bệnh nhân bị virus xâm nhập vào đường hô hấp dưới đã được đưa ra. Chưa dừng lại ở đó, nhiều nghiên cứu ghi nhận, một số trường hợp hậu COVID-19 có hiện tượng xơ phổi có thể hồi phục được và cũng có thể trở thành xơ hóa “vĩnh viễn”. Xơ phổi sẽ dẫn đến suy hô hấp. Độ tuổi và thời gian điều trị COVID-19 cũng có ảnh hưởng tới mức độ, thời gian các di chứng tác động tới sức khỏe người bệnh sau khi khỏi.

Một nghiên cứu quốc tế công bố tháng 7/2021, có tới 200 triệu chứng xuất hiện ở 10 hệ cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Phổ biến nhất là tình trạng mỏi mệt kéo dài, kém tập trung hoặc thiếu minh mẫn, đau cơ khớp, mất ngủ, đau nửa đầu, đau ngực, thay đổi cảm nhận về mùi vị, … Dẫn đến suy giảm sức khỏe bệnh nhân, làm nặng thêm bệnh nền cần được điều trị và đặc biệt, khiến việc tái hòa nhập cộng đồng của người bệnh trở nên khó khăn hơn.

Có thể thấy, các triệu chứng của hậu COVID-19 rất đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. Do đó, việc kiểm tra lại sau khi khỏi COVID-19 để phân biệt các triệu chứng đó là rất cần thiết trong giai đoạn “bình thường mới”.

  1. Những việc cần làm sau khi khỏi COVID-19:

Theo Trung tâm Kiểm Soát Bệnh Tật (HCDC),khỏi COVID-19 người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ.

  • Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày.
  • Tập thể dục: Hàng ngày vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Tập theo các chương trình thể dục trên đài truyền hình mỗi sáng lúc 5 giờ.
  • Đi bộ: Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh có thể đi bộ khoảng từ 4.000 đến 18.000 bước/ngày tùy theo yêu cầu. Tuy nhiên mục tiêu 10.000 bước/ngày là khá phù hợp cho người trưởng thành khỏe mạnh.
  • Dinh dưỡng đúng: Nên chia bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày tùy theo sức ăn của người bệnh và kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, uống thêm nước ép trái cây, uống sữa, ăn chuối chín để bổ sung Kali. Bổ sung các loại vi chất do tác hại của bệnh COVID-19 nên ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hào, nghêu sò…
  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

Tuy nhiên, việc có một chế độ sinh hoạt hợp lý chỉ có thể giảm nhẹ phần nào các nguy cơ tiềm tàng đằng sau chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn bằng việc đến khám ở bệnh viện tuyến y tế cơ sở, bệnh viện quận huyện hoặc chuyên khoa cao hơn.

Với mỗi triệu chứng người bệnh gặp phải và bệnh lý nền, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm phù hợp. Đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám, hỏi bệnh sử tỉ mỉ. Sau đó sẽ định hướng tình trạng bệnh nhân có thể gặp phải và chỉ định cận lâm sàng phù hợp để tiết kiệm nhất và khả năng chẩn đoán bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Do đó, tầm soát hậu COVID-19 có thể là một phần không thể thiếu trong hoạt động khám sức khỏe định kỳ của mỗi người.

  1. Tầm soát hậu COVID-19 tại Bệnh viện Đa Khoa Hồng Đức, bạn được gì?

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III trực thuộc Sở Y Tế đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3438/QĐ-UBND về việc thành lập Bệnh viện điều trị COVID-19 vào ngày 24/09/2021 có quy mô 30 giường bệnh, trong đó có 03 giường bệnh hồi sức cấp cứu với 50 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính khác.

Trong suốt thời gian đỉnh dịch lên cao với hàng ngàn ca mắc mỗi ngày tại TP.HCM, BVĐK Hồng Đức III đã tiếp nhận, điều trị nội trú cho rất nhiều bệnh nhân COVID-19 và vẫn tiếp tục theo dõi tái khám sau khi xuất viện. Vì vậy, bệnh viện có đầy đủ cơ sở dữ liệu để đưa ra nhận định, phân loại được người đăng ký khám tầm soát có thuộc nhóm cần tầm soát hậu COVID-19 không và đề ra được phương hướng phù hợp cho từng bệnh nhân.

BVĐK Hồng Đức III tự hào với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, là các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, máy móc thiết bị hiện đại để quản lý sức khỏe hậu COVID-19, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục và trở về cuộc sống bình thường, với các thế mạnh:

  • Phối hợp đa khoa chuyên sâu: tim mạch, nội tổng quát, chẩn đoán hình ảnh, vật lý trị liệu… xây dựng phác đồ điều trị toàn diện, tối ưu.
  • Hệ thống thăm dò cận lâm sàng hiện đại.
  • Cơ sở vật chất, phòng nội trú chuẩn mô hình khách sạn 5 sao giúp người bệnh tận hưởng cảm giác thư giãn, thoải mái, nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị.

 

Để được tư vấn kỹ hơn, quý khách vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức:

  • Cơ sở 2: Khu phố 3, Phường An Phú Đông,Quận 12, TP.HCM
  • Cơ sở 3: 32/2 Thống Nhất, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM
  • Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienHongDuc
  • Website: hongduchospital.vn

Hotline: [028] 3996 9999

Ngày đăng: 15:03 19-03-2022

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
335914