Y Học Thường Thức

Y Học Thường Thức

BỆNH VIỆN HỒNG ĐỨC III THAY KHỚP HÁNG THÀNH CÔNG CỤ BÀ 100 TUỔI

Cụ bà T.T.N, 100 tuổi, được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hồng Đức III (quận Gò Vấp) vào sáng ngày 7/7/2024, trong tình trạng đa thương tích nặng sau té do sinh hoạt tại nhà.

Ghi nhận lúc nhập viện cho thấy bà cụ N lo lắng nhiều, suy kiệt, sưng bầm tím nhiều vùng vai trái, sưng đau nhiều, bầm tím, không thể cử động vùng đùi, háng trái.

Cụ N đã được các bác sĩ Bệnh viện Hồng Đức III (quận Gò Vấp) tiến hành cấp cứu nội viện, chụp X quang khớp vai, khung chậu, xương đùi và khớp gối, cố định tạm thời vai trái, chân trái, làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra và cho dùng thuốc giảm đau, an thần trấn an kịp thời. Kết quả ban đầu cho thấy cụ N bị gãy kín cổ xương đùi trái, gãy kín đầu trên xương cánh tay trái trên nền người bệnh rất cao tuổi, lao suy, suy nhược.

Hình ảnh X-Quang chẩn đoán của cụ N

Kết quả hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm tại Bệnh viện Hồng Đức III nhận thấy cổ xương đùi bên trái của cụ N đã gãy di lệch nhiều, nguy cơ hoại tử khớp rất cao, không có khả năng bảo tồn khớp và ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt bình thường hàng ngày của bệnh nhân nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần. 

Ca mổ được thực hiện bởi ekip gồmBS CKI. Kim Thái Quang – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hìnhBS. Lơ Phùng Mai Thủy tại phòng phẫu thuật bệnh viện Hồng Đức III. Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch ổ khớp xương đùi, lấy bỏ chỏm xương đùi cũ, thay mới khớp háng mới bằng khớp nhân tạo. Ca mổ được thực hiện nhanh chóng trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau mổ, cụ N được cho tiếp tục điều trị kháng sinh, kháng viêm, dinh dưỡng, giảm đau đa mô thức, tập vận động sớm, vật lý trị liệu và điều trị phối hợp các bệnh kèm theo.

Hiện tại, cụ N đã phục hồi tốt, bà có thể xoay trở và đứng dậy khi có trợ giúp.

Cụ N 100 tuổi đang hồi phục sau ca mổ

"Bệnh viện đã sử dụng phương pháp mới nhất và hiện đại nhất trong ca phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho cụ N. Đây là ca phẫu thuật được đánh giá là khó khăn, một trong những lý do là cụ N đã 100 tuổi và sức khỏe đã suy giảm. Ban Giám đốc bệnh viện đã khen ngợi ekip phẫu thuật" - BS. CKI Kim Thái Quang cho biết.

Về phía người nhà bệnh nhân, anh Lê Đạt là cháu nội cụ N rất vui mừng sau khi ca mổ thành công. "Mặc dù tôi cũng làm trong ngành y tế, nhưng tôi cũng rất lo lắng cho tình hình bệnh của bà. Ca mổ thành công khiến gia đình rất vui. Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn ekip phẫu thuật và Ban Giám đốc bệnh viện Hồng Đức III đã tận tình chăm sóc và điều trị cho bà" - anh Đạt xúc động nói.

Khuyến cáo: Gãy cổ xương đùi là bệnh lý rất hay thường gặp ở các bệnh nhân lớn tuổi, chất lượng xương thường bị loãng, suy giảm nhiều và đặc biệt là nữ giới. Việc loãng xương ở người lớn tuổi khiến cho xương đùi rất dễ gãy dù chỉ là 1 tác động nhẹ như té ngã tại nhà, chống mạnh chân. Nhiều bệnh nhân còn không nhớ là bị chấn thương khi nào. Tiên lượng bệnh cũng khá nặng nề vì thường xuyên gặp phải các biến chứng như khớp giả, viêm phổi, loét do nằm lâu, tắc mạch máu,… thậm chí có thể dẫn đến tử vong do mất máu nếu không được điều trị thích hợp.

Chính vì vậy, bệnh lý này nên được nhận biết sớm và thăm khám bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, nhằm giúp cho bệnh nhân được đánh giá đúng và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

 

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
212775