TẠI SAO BẠN CẦN XÉT NGHIỆM CHỌC HÚT TẾ BÀO BẰNG KIM NHỎ (FNA – Fine Needle Aspiration)?

TẠI SAO BẠN CẦN XÉT NGHIỆM CHỌC HÚT TẾ BÀO BẰNG KIM NHỎ (FNA – Fine Needle Aspiration)?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi BS.CKI.Lê Nguyễn Phương Thảo, Chuyên khoa Giải Phẫu Bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III

Một trong những xét nghiệm cơ bản nhưng rất cần thiết trong tầm soát ung thư hiện nay, chính là kỹ thuật Fine Needle Aspiration (FNA) - Xét nghiệm Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ. Với tỉ lệ mắc ung thư ngày càng gia tăng, việc hiểu rõ về thủ thuật này cũng quan trọng không kém. Do đó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ thuật này là gì, tại sao bác sĩ cần bạn thực hiện thủ thuật này và những gì cần lưu ý trước, trong và sau khi thực hiện để có thêm kiến thức sức khỏe nhằm bảo vệ chính bản thân mình.

  1. Fine Needle Aspiration (FNA) - Xét nghiệm Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ là gì?

Fine Needle Aspiration (FNA) - Xét nghiệm Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ là một kỹ thuật sinh thiết ít xâm lấn, bác sĩ sử dụng một cây kim mảnh để lấy các tế bào hoặc chất dịch từ tổn thương cần đánh giá. Mẫu bệnh phẩm sau đó được phân tích để chẩn đoán và/hoặc loại trừ các tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, bướu lành, ung thư ...

  1. Tại sao bạn cần thực hiện xét nghiệm FNA?

Bác sĩ thường chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm FNA khi phát hiện các khối bất thường trong cơ thể bạn qua quá trình khám bệnh hoặc xét nghiệm hình ảnh học (siêu âm, CT scan, X-Quang,…)

Ví dụ: bác sĩ siêu âm quan sát thấy một khối bất thường trong tuyến vú thì lúc đó xét nghiệm FNA sẽ được chỉ định để xác định bản chất khối bất thường đó.

Khi phối hợp với các xét nghiệm hình ảnh học (siêu âm, MRI, X-Quang) … FNA giúp chẩn đoán bản chất khối tổn thương nhanh chóng, chính xác, đồng thời ít xâm lấn hơn so với sinh thiết hoặc phẫu thuật.

  1. Những khu vực nào trên cơ thể có thể thực hiện kỹ thuật xét nghiệm FNA?

Xét nghiệm FNA có thể được dùng để lấy mẫu tế bào của các tổn thương tại nhiều mô và cơ quan, phổ biến nhất là tuyến vú, tuyến giáp và hạch bạch huyết.

  1. Những điều cần lưu ý:

Trước khi thực hiện:

Xét nghiệm này không yêu cầu phải nhịn đói, do đó hãy ăn nhẹ trước khi làm thủ thuật cũng như uống đầy đủ các loại thuốc hằng ngày của bạn.

Nếu có dùng các loại thuốc chống đông máu hoặc aspirin, hãy nói cho bác sĩ thăm khám biết. Có thể bạn cần ngưng các loại thuốc này trong vài ngày.

Trong khi thực hiện:

Bạn được thăm khám một lần nữa bởi bác sĩ giải phẫu bệnh hoặc thực hiện kiểm tra dưới siêu âm. Sau đó bác sĩ sẽ đưa một kim mảnh đi qua da đến tổn thương cần xét nghiệm, thu thập các tế bào của vùng đó. Quá trình này thường chỉ kéo dài trong vài phút. Các tế bào thu được này được gửi đến bác sĩ giải phẫu bệnh để phân tích và đưa ra kết luận tổn thương đó là gì: viêm, bệnh lý, bướu lành hay ung thư …

Sau khi thực hiện:

Bạn có thể cảm thấy hơi đau tại vùng xét nghiệm.

Các trường hợp thường gặp:

  • Nếu vùng vừa thực hiện FNA sưng nhẹ, bạn có thể chườm lạnh tại vùng đó trong 20 phút.
  • Nếu vùng vừa thực hiện FNA bị sưng to, bầm hoặc đau tăng dần, hãy đến gặp bác sĩ ngay.
  • Nếu quá khó chịu, hãy nói ngay với bác sĩ.

  1. Khi nào thì bạn nhận được kết quả xét nghiệm FNA của mình?

Mẫu xét nghiệm sẽ được nhanh chóng chuyển đến khoa Xét Nghiệm, tại đây chúng được xử lý và phân tích chuyên sâu. Do đó, thông thường, kết quả của kỹ thuật này sẽ có sau một ngày hoặc lâu hơn một chút nếu cần hội chẩn.

  1. Lợi ích của xét nghiệm chọc hút tế bào bằng kim nhỏ FNA?

Có thể thấy ngay được, kỹ thuật này mang tới kết quả nhanh hơn so với các kỹ thuật khác. Hơn nữa, xét nghiệm kháđơn giản, chi phí thấp nhưng lại có độ chính xác cao.

Và vì không mất thời gian phục hồi nên nó không ảnh hưởng đến lịch trình sinh hoạt và hầu như không để lại sẹo cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III đã áp dụng xét nghiệm FNA vào tầm soát và phát hiện sớm nhiều ca ung thư đem lại hy vọng cho rất nhiều người trong vòng 8 năm qua. Toàn bộ quy trình được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đã được đào tạo bài bản cùng với trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, kể từ ngày 04/04/2022, Bệnh viện triển khai trả kết quả xét nghiệm FNA trong vòng 24 giờ làm việc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III là cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bạn. 

Những thông tin trên chỉ có thể cung cấp những điều cơ bản nhất về Xét nghiệm Chọc hút Tế bào Bằng kim nhỏ (FNA – Fine Needle Aspiration). Và có lẽ, trong phạm vi một bài viết, không thể nào trả lời hết tất cả những thắc mắc của bạn. Nếu bạn quan tâm đến xét nghiệm này, đừng ngần ngại gọi cho chúng tôi qua hotline chăm sóc khách hàng: (028) 3996 9999 để được hướng dẫn và tư vấn kỹ hơn.

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
454803