Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Vừa qua, bệnh nhân T.T.M 72 tuổi vào Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III và được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) ngày 27/5/2024 với chẩn đoán nhiễm trùng huyết từ viêm phổi hít, suy tim, và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Đây là tình trạng nguy kịch, đòi hỏi sự can thiệp kịp thời và chính xác.

Tình trạng bệnh diễn tiến nặng dần và được ghi nhận: Sốc nhiễm khuẩn từ viêm phổi hít (SOFA: 11 điểm), suy hô hấp giảm Oxy máu, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ, nhiễm nấm xâm lấn. Đây là tình trạng nguy kịch, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không xử lý kịp thời và chính xác.

Ekip điều trị tại khoa ICU Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III đã xử trí đặt nội khí quản, thở máy, dùng kháng sinh phổ rộng, kháng nấm đường uống, điều trị chống sốc theo phác đồ LỌC MÁU LIÊN TỤC (CRRT) MÀNG OXIRIS 48 – 72 GIỜ.

Sau quá trình lọc máu liên tục, kết hợp với các biện pháp điều trị chuyên sâu khác, tình hình chuyển biến tích cực, ekip điều trị cho cai máy thở và rút ống nội khí quản. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh phổ rộng, điều trị suy tim theo phác đồ, dinh dưỡng hỗ trợ.

Ngày thứ 15 tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt. Các chỉ số sinh tồn ổn định, chức năng hô hấp và tim mạch được kiểm soát tốt, được xuất viện và cấp toa thuốc về.

"Kỹ thuật lọc máu liên tục là kỹ thuật lọc máu cho phép đào thải ra khỏi máu bệnh nhân một cách liên tục. Mục đích của kỹ thuật nhằm điều chỉnh các rối loạn nước, điện giải, thăng bằng toan kiềm và an toàn cho các bệnh nhân có huyết động không ổn định thông qua cơ chế đối lưu và siêu lọc" - BS. Bùi Ngọc Vĩnh Phúc, trưởng khoa ICU cho biết.

Máy lọc máu Prismaflex

Theo BS. Nguyễn Trọng Tuệ, người trực tiếp điều trị ca bệnh này, kỹ thuật lọc máu liên tục hiện nay không chỉ giới hạn thay thế chức năng bài tiết thận bị suy giảm ở người bệnh có huyết động không ổn định mà còn mở rộng cho người suy đa tạng, bệnh tự miễn, tim mạch, thần kinh, nhiễm độc nặng… 

"Đối với bệnh nhân T.T.M, tình trạng nhiễm khuẩn nặng trên nền bệnh suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ kết hợp các tình trạng bệnh lý khác nên kỹ thuật lọc máu liên tục là rất cần thiết để cứu sống người bệnh" - BS. Tuệ cho biết.

Sau khi hồi phục sức khỏe, bệnh nhân T.T.M cho biết rất vui vì đã thoát lưỡi hái của tử thần nhờ ekip điều trị đã kịp thời áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục và sự chăm sóc điều trị tận tình.

Bệnh nhân T.T.M vui mừng và cảm ơn ekip điều trị Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III đã kịp thời áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục cứu sống mình

TS. BS Huỳnh Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III cho biết, bệnh viện đã kịp thời khen thưởng ekip điều trị đã áp dụng kỹ thuật cao và tinh thần làm việc chu đáo để cứu sống bệnh nhân nặng. "Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức III sẽ liên tục ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất cùng tinh thần làm việc tận tâm để phục vụ người bệnh" - TS. Thúy chia sẻ.

 

Các tin khác

Lưu ý:
  • Lịch hẹn chỉ có hiệu lực khi Quý khách được xác nhận chính thức từ Bệnh viện thông qua điện thoại hoặc email.
  • Quý khách sử dụng dịch vụ đặt hẹn trực tuyến, vui lòng đặt hẹn ít nhất 24h trước khi đến khám.
  • Quý khách vui lòng cung cấp thông tin chính xác để được hỗ trợ nhanh nhất.
  • Trường hợp khẩn cấp hay có triệu chứng nguy hiểm, vui lòng liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để kịp thời xử lý.
Đặt lịch khám
Vui lòng nhập mã bảo mật:
610216